Winnie The Pooh Glitter

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 7

วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2562
ความรู้ที่รับ ⇨ รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา สถานศึกษาปฐมวัยจะต้องทำหน้าที่ และร่วมกันรณรงค์เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาและการมีส่วนร่วมกับการศึกษาปฐมวัย โดยจะต้องพัฒนาทั้งความรู้และทักษะ เพื่อนำไปใช้กับเด็กอย่างถูกวิธี
❤รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน❤
✌ข่าวสารประจำสัปดาห์✌ เป็นข้อมูลข่าวสารที่ส่งไปถึงผู้ปกครองเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กที่โรงเรียน และแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้านเพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจ และร่วมกันพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกัน
✌จดหมายข่าว และกิจกรรม✌ เป็นการนำเสนอความรู้ให้แก่ผู้ปกครอง ในชั้นเรียนให้รับรู้ถึงข่าวสารและกิจกรรมที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก โดยจัดส่งให้ผู้ปกครองในทุกสัปดาห์ หรือตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ 
✌ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง✌ จัดเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถจัดได้บริเวณหน้าชั้นเรียนของทุกห้องเรียน โดยนำข้อมูลความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ปกครอง จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง, ภาพถ่ายกิจกรรมในชั้นเรียน และผลงานแห่งความภาคภูมิใจ


✌การสนทนา✌ การสนาเป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึง และตรงมากที่สุด การสนทนาเป็นแนวทางหนึ่งของการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อผู้ปกครอง และช่วยในการให้ความรู้ผู้ปกครองเป็นไปได้อย่างราบรื่น เพื่อให้ครู และผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุย และแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก และเพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่ที่โรงเรียนและที่บ้าน
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา
✌ห้องสมุดผู้ปกครอง✌ เป็นสถานที่เก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารต่างๆ อันเป็นแหล่งเรียนรู้ อีกรูปแบบหนึ่งของการให้บริการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง
✌ป้ายนิเทศ✌ ป้ายนิเทศในลักษณะนี้เป็นป้ายที่จัดเพื่อให้ความรู้ และข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ปกครองทั้งสถานศึกษา เช่น ข้อมูลการดำเนินงานของโรงเรียน เช่น ปรัชญา นโยบาย วัตถุประสงค์ หรือข่าวสารบริการต่างๆ เช่น แนะนำสถานศึกษา ข้อมูลกิจกรรมของเด็ก


✌การประชุม✌ เป็นกิจกรรมหลักของสถานศึกษาที่สามารถใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้ดีที่สุด 
✌จุลสาร✌ เป็นลักษณะของสิ่งพิมพ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในทุกๆ ด้าน ให้แก่ผู้ปกครองได้รับทราบความเคลื่อนไหว และเพื่อประชาสัมพันธ์ เนื้อหาในจุลสารจะประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนของบรรณาธิการ  เรื่องราวของเด็กๆ บทความรู้ และเบ็ดเตล็ด


✌คู่มือผู้ปกครอง✌ เป็นเอกสารที่ให้ความรู้ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โดยจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเหมือนหนังสือทั่วไป ข้อมูลในคู่มือผู้ปกครองประกอบไปด้วย ปรัชญาและเป้าหมายของสถานศึกษา, หลักสูตรและการจัดประสบการณ์, บุคลากรเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถ, การจัดบริการและสวัสดิการต่างๆ, กฎ ระเบียบ และแนวปฏิบัติ สำหรับผู้ปกครองได้ทราบโดยทั่วกัน และการวัด และประเมินผล
✌ระบบอินเทอร์เน็ต✌ การให้ข้อมูลในรูปแบบของเพจโรงเรียน หรือเว็บไซต์ของทางโรงเรียน
     รูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองดังกล่าว สถานศึกษาสามารถจัดให้บริการแก่ผู้ปกครอง โดยมีข้อคิดที่สำคัญคือการคิดหาสื่อและช่องทางที่จะทำให้ความรู้ต่างๆ ถึงผู้ปกครองอย่างทั่วถึง รวดเร็ว และมีการตอบกลับ เพื่อให้สถานศึกษาได้รับรู้ว่าผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็ก และทำให้การศึกษาระหว่างบ้าน และสถานศึกษามีความเข้าใจที่ตรงกัน
❤คำถามท้ายบท❤
1. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง 
ตอบ ข่าวสารประจำสัปดาห์ เป็นข้อมูลข่าวสารที่ส่งไปถึงผู้ปกครองเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กที่โรงเรียน และแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้านเพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจ และร่วมกันพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกัน เช่น บอกถึงการเรียนการสอนในสัปดาห์นั้นให้ผู้ปกครองรู้ และให้ผู้ครองนำสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นมา
จดหมายข่าว และกิจกรรม เป็นการนำเสนอความรู้ให้แก่ผู้ปกครอง ในชั้นเรียนให้รับรู้ถึงข่าวสาร และกิจกรรมที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก โดยจัดส่งให้ผู้ปกครองในทุกสัปดาห์หรือตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ เช่น บอกวันหยุด หรือบอกวันกิจกรรมต่าง ๆ 
การสนทนา การสนาเป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด การสนทนาเป็นแนวทางหนึ่งของการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อผู้ปกครอง และช่วยในการให้ความรู้ผู้ปกครองเป็นไปได้อย่างราบรื่น เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก และเพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่ที่โรงเรียนและที่บ้าน

2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ ป้ายนิเทศ จัดเพื่อให้ความรู้และข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ปกครองทั้งสถานศึกษา เช่น ข้อมูลการดำเนินงานของโรงเรียน เช่น ปรัชญา นโยบาย วัตถุประสงค์ หรือข่าวสารบริการต่างๆ เช่น แนะนำสถานศึกษา ข้อมูลกิจกรรมของเด็ก 
การประชุม เป็นกิจกรรมหลักของสถานศึกษาที่สามารถใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้ดีที่สุด เช่น การประชุมผู้ปกครอง
คู่มือผู้ปกครอง เป็นเอกสารที่ให้ความรู้ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โดยจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเหมือนหนังสือทั่วไป ข้อมูลในคู่มือผู้ปกครองประกอบไปด้วย ปรัชญาและเป้าหมายของสถานศึกษา, หลักสูตรและการจัดประสบการณ์, บุคลากรเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถ, การจัดบริการและสวัสดิการต่างๆ, กฎ ระเบียบ และแนวปฏิบัติ สำหรับผู้ปกครองได้ทราบโดยทั่วกัน และการวัด และประเมินผล
ระบบอินเทอร์เน็ต การให้ข้อมูลในรูปแบบของเพจโรงเรียน หรือเว็บไซต์ของทางโรงเรียน

3. นักศึกษามีวิธีการ หรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการ หรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย
ตอบ มีแบบสอบถามให้ผู้ปกครอง และชักจูงด้วยการพูดให้เห็นถึงข้อดีในการเข้าร่วมโครงการ หรืออาจจะมีแผ่นพับให้ความรู้เพื่อดึงดูดความสนใจให้อยากเข้าร่วม

4. การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญ และจำเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ จำเป็นมาก เพื่อให้ผู้ปกครองนำความรู้ไปพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น

5. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ รูปแบบที่ผู้ปกครองมีความสนใจมาก ไม่ยุ่งยาก และเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองต้องการ
ประเมินตนเอง ☺ วันนี้เข้าเรียนสาย เนื่องจากวิชาก่อนมีกิจกรรมจึงทำให้ล่าช้า 
ประเมินเพื่อน ✌ ตั้งใจฟังอาจารย์ และช่วยกันทำงานในกลุ่มเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ ❤ แต่งกายเหมาะสม อธิบายแต่ละหัวข้อได้ละเอียด มีตัวอย่างมาให้ดู และมีการแนะนำการเขียนหัวข้อโครงการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น