Winnie The Pooh Glitter

วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 2

วันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2562
ความรู้ที่รับ ⇨ ผู้ปกครอง หมายถึง ผู้ที่เป็นบิดา มารดา ญาติพี่น้องหรือบุคคลอื่นที่ให้การอบรมเลี้ยงดูให้การศึกษาแก่เด็กที่อยู่ในการดูแลให้ความรักและความเอาใจใส่ห่วงใยตลอดจนให้การศึกษาแก่เด็ก
ความสำคัญของผู้ปกครอง ⇉ ผู้ปกครองมีความสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก ซึ่งพ่อแม่มีความใกล้ชิดกับเด็ก เป็นผู้ที่มีความหมายต่อชีวิตเด็กทั้งการเจริญเติบโตทางร่างกายและจิตใจเป็นผู้ที่เด็กมอบความรักด้วยความบริสุทธิ์ใจ โดยเฉพาะเด็กปฐมวัยถือเป็นพื้นฐานในการพัฒนาบุคลิกภาพในอนาคต ผู้ปกครองจึงเป็นผู้นำที่จะช่วยให้เด็กเจริญเติบโต มีพัฒนาการที่เหมาะสมเพื่อการก้าวสู่โลกกว้างได้อย่างมั่นคงและมีความพร้อมในทุกด้าน
บทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง ⇉ 
1.  ให้ความรักและสายสัมพันธ์ในครอบครัว
2.  ให้ความเอาใจใส่และเอื้ออาทรต่อลูก
3.  ทำตนให้เป็นแบบที่ดีแก่ลูก
4.  ให้ประสบการณ์การเรียนรู้ในสังคมเกี่ยวกับการปฏิบัติตน
5.  ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้เป็นไปตามวัย
6.  ให้หลักธรรมในการพัฒนาเด็กด้วยหลักไตรสิกขา (ศีล สมาธิ ปัญญา)
7.  ส่งเสริมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย
8.  ศึกษาการเจริญเติบโตของเด็ก
9.  เอาใจใส่ดูแลสุขภาพ
10. สนับสนุนเตรียมความพร้อมก่อนสู่สังคม
❤คำถามท้ายบท❤
1. ในสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นักศึกษาคิดว่าบทบาท และหน้าที่ของผู้ปกครองที่มีต่อเด็กปฐมวัยมีอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ บทบาทหน้าที่รับผิดชอบเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนให้เด็กเป็นคนดี ตามหน้าที่ของพ่อแม่และผู้ปกครองที่ดี ซึ่งนอกจากจะให้การอบรมเลี้ยงดูแล้ว ต้องให้ทั้งความรัก ความเอาใจใส่ จัดประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมที่จะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาในทุก ๆ ด้านเพื่อเด็กจะเติบโตและสามารถเผชิญความเปลี่ยนแปลงของสังคม 

2. จงอธิบายวิธีแนวทางที่ผู้ปกครองสามารถใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ - จิตใจ สังคม และสติปัญญาให้แก่เด็กปฐมวัย
ตอบ ผู้ปกครองต้องมีเวลาให้แก่เด็กเพื่อที่จะได้จัดกิจกรรมร่วมกัน หรือถ้าไม่มีเวลาก็ยังสามารถแทรกกิจกรรมเข้าไปในแต่ละกิจวัตรประจำวัน เช่น ชวนเด็ก ๆ เข้าครัว ก่อนนอนเล่านิทานให้ฟัง เป็นต้น 

3. การฝึกให้เด็กเป็นคนดี คนขยัน และฉลาดผู้ปกครองควรปฏิบัติอย่างไร
ตอบ ผู้ปกครองควรเป็นแบบอย่างให้ดีแก่เด็ก ๆ ก่อน หลังจากนั้นเขาจะเริ่มทำตาม เราก็ยังสามารถพูดอธิบายสอดแทรกคุณธรรมให้แก่เด็ก ๆ ด้วย

4. ปัญหาที่เป็นอุปสรรค์ของผู้ปกครองที่มีผลกระทบต่อเด็กปฐมวัย คือปัญหาที่เกี่ยวกับเรื่องใด จงอธิบาย
ตอบ ปัจจุบันผู้ปกครองเริ่มไม่มีเวลาให้แก่เด็ก ๆ ไม่สามารถอบรมสั่งสอนได้เท่าที่ควร และผู้ปกครองยังขาดความรู้ความสามารถที่จะคอยดูแลเด็ก ๆ ด้วย
ประเมินตนเอง ☺ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์บ้าง และคุยปรึกษากับเพื่อน ๆ เล็กน้อย
ประเมินเพื่อน ✌ ตั้งใจฟังอาจารย์ ช่วยกันออกความคิดเห็น
ประเมินอาจารย์ ❤ แต่งกายเหมาะสม อธิบายแต่ละหัวข้อได้ละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น