Winnie The Pooh Glitter

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 6

วันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2562
ความรู้ที่รับ ⇨ โครงการ การให้ความรู้ผู้ปกครองในประเทศ และต่างประเทศ ปัจจุบันสถานศึกษาทุกระดับทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับบทบาทหน้าที่ของพ่อแม่ ผู้ปกครองในการจัดการศึกษา การให้ความรู้กับผู้ปกครองจึงเป็นภารกิจที่สถานได้ดำเนินงานในรูปแบบที่แตกต่างไปในแต่ละประเทศ โดยที่แต่ละประเทศได้ดำเนินยุทธศาสตร์การให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง โดยยึดหลักความร่วมมือระหว่างบ้าน โรงเรียน ชุมชน และสังคมจากภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อเป็นการส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพการศึกษาเด็กปฐมวัยให้ไปในทิศทางเดียวกัน
❤โครงการ การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในประเทศไทย❤
☺โครงการแม่สอนลูก☺ ของกรมฝึกหัดครู มีเป้าหมาย คือให้แม่มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้ถูกต้อง
☺โครงการแม่สอนลูก☺ ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จังหวัดอุบลราชธานี มีเป้าหมาย คือให้แม่มีความรู้ ความเข้าใจสามารถจัดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กก่อนไปโรงเรียน
☺การพัฒนารูปแบบการให้ความรู้แก่พ่อแม่ ผู้ปกครองในการเลี้ยงดูเด็กต่ำกว่า 3 ปี ผ่านโรงพยาบาล และสถานีอนามัย☺ ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมาย คือให้พ่อแม่ ผู้ปกครองเด็อายุต่ำกว่า 3 ปี มีความรู้ ความเข้าใจในการเลี้ยงดูเด็กอย่างถูกต้อง
☺โครงการการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กไทย☺ ของสำนักพัฒนาสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมาย คือให้พ่อแม่ ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก และเยาวชน
☺โครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อเสร้มสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว "บ้านล้อมรัก"☺ ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด มีเป้าหมาย คือให้พ่อแม่ ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทของตนเองต่อการสร้างความสัมพันธ์ในการดูแลเอาใจใส่บุตรหลาน เพื่อให้ปลอดภัยห่างไกลยาเสพติด
☺โครงการหนังสือเล่มแรก☺ ของมูลนิธิเพื่อเด็ก (Thai BBY) มีเป้าหมาย คือให้พ่อแม่ ผู้ปกครองมีความสุขในโลกของหนังสือสร้างพื้นฐานการอ่าน และสานสัมพันธ์ในครอบครัว

❤โครงการ การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในต่างประเทศ❤
☺Early Childhood Enrichment Center☺ ของอิสราเอล มีเป้าหมาย คือให้สอนแม่ที่อายุน้อยให้สามารถผลิตของเล่น รู้จักสื่อ อุปกรณ์เล่นกับลูกเพื่อช่วยพัฒนาเด็ก
☺HATAF☺ ของอิสราเอล มีเป้าหมาย คือให้พ่อแม่ ผู้ปกครองได้เรียนรู้ และเข้าใจถึงพัฒนาการเด็ก การจัดสิ่งแวดล้อม การเล่นกับเด็ก การพัฒนาทักษะการพูดกับเด็ก
☺Head Start☺ ของสหรัฐอเมริกา มีเป้าหมาย คือการสร้างครอบครัวให้เข้มแข็งในการเลี้ยงดูเด็กขั้นต้น, เชื่อมโยงเด็ก และครอบครัวต่อบริการชุมชนที่มีความต้องการจำเป็น, ประกันโครงการที่จัดการดีว่าพ่อแม่เด็กมีส่วนร่วมในการตกลงใจ
☺Smart Start☺ ของสหรัฐอเมริกา มีเป้าหมาย คือให้พ่อแม่ ผู้ปกครองมีความรู้ ความสามารถในการเลี้ยงดูเด้กให้มีความพร้อมก่อนเข้าเรียนในโรงเรียน
☺Parents as First Teachers☺ ของนิวซีแลนด์ มีเป้าหมาย คือช่วยเหลือแนะนำ และให้ข้อมูลแก่พ่อแม่ให้มีความรู้ ความเข้าใจพัฒนาการเด็ก การอบรมเลี้ยงดู และการส่งเสริมพัฒนาการ
☺Bookstart UK☺ ของอังกฤษ มีเป้าหมาย คือให้พ่อแม่ ผู้ปกครองใช้หนังสือในการพัฒนาความรู้สึกรักหนังสือ และการอ่านให้แก่เด็ก
☺Bookstart Japan☺ ของญี่ปุ่น มีเป้าหมาย คือให้พ่อแม่ ผู้ปกครองใช้หนังสือเป็นสื่อกลางเพื่อสร้างความอบอุ่น อ่อนโยนให้แก่เด็ก

❤คำถามท้ายบท❤
1. ในการดำเนินโครงการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองมั้งใน และต่างประเทศมีเป้าหมายร่วมกันอย่างไร
ตอบ ให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาเด็กตั้งแต่เด็กปฐมวัย ซึ่งมีความสำคัญยิ่ง เป็นวัยแห่งการเริ่มต้นที่ดีของชีวิต พ่อแม่ผู้ปกครองจึงต้องเป็นผู้ที่มีความพร้อมและมีคุณภาพในการดูแลเด็ก

2. นักศึกษามีแนวคิดอย่างไรที่จะสนับสนุนให้โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม จงอธิบาย
ตอบ โดยมีการร่วมมือกันระหว่างองค์การต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน 

3. ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นผู้ที่ให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในอนาคต จงยกตัวอย่างขององค์ความรู้ หรือเรื่องที่ต้องการจะถ่ายทอดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองเพื่อใช้ในการเลี้ยงดูเด็ก มา 5 เรื่องพร้อมอธิบาย และยกตัวอย่างประกอบ
ตอบ 1. พัฒนาการของเด็กปฐมวัย พ่อแม่ ผู้ปกครองควรเข้าใจก่อนว่าในวัยของลูกนั้นเขาต้องการอะไร เราจะได้ส่งเสริมได้ถูกวิธี
2. โภชนาการสำหรับเด็ก ให้ความรู้เกี่ยวอาหารที่มีประโยชน์ เหมาะแก่วัยของเด็ก รวมถึงการดึงดูดให้เด็กรับประทานอาหาร 
3. สื่อ และอุปกรณ์ของเด็กปฐมวัย สอนการทำสื่อ เช่น สื่อที่ดึงดูดความสนใจเด็ก เพลง นิทาน และสื่อที่พัฒนาในด้านต่าง ๆ 
4. ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย โดยสมัยนี้ภาษามีอิทธิพลมาก จึงต้องปลูกฝังเด็ก ๆ ตั้งแต่เล็ก โดยให้พ่อแม่พูดคุยกับลูกเป็นภาษาอังกฤษช่วงที่เขาทำกิจวัตรประจำวัน 
5. การช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน โดยแนะนำให้ผู้ปกครองช่วยฝึกลูกในการทำกิจวัตรประจำวันเอง

4. การให้ความรู้ผู้ปกครองสามารถส่งผลต่อพฤติกรรมเด็กหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ส่งผลอย่างมาก เมื่อเราให้ความรู้แก่ผู้ปกครองแล้ว ผู้ปกครองก็จะเริ่มปรับเปลี่ยนวิธีการพัฒนาเด็กตามสิ่งที่ได้เรียนรู้ และเข้าใจมา ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น และสร้างความพันธ์ที่ดีในครอบครัวได้มากยิ่งขึ้น

5. นักศึกษาจะมีวิธีในการติดตามผลการให้ความรู้ผู้ปกครองอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ สอบถาม พูดคุยกับผู้ปกครอง หรืออาจจะมีการเยี่ยมบ้านเพื่อดูถึงความเปลี่ยนแปลงภายในบ้าน
ประเมินตนเอง ☺ เข้าเรียนตรงเวลา 
ประเมินเพื่อน ✌ ตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์ ❤ แต่งกายเหมาะสม อธิบายแต่ละหัวข้อได้ละเอียด มีตัวอย่างมาให้ดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น