ก่อนเรียนมีทดสอบสมองก่อนเรียน โดยมีคำภาษาอังกฤษมาให้หาตัว F ว่ามีกี่ตัว หาได้กี่ตัวก็จะแปลความหมาย เช่น หากคุณนับได้ 6 ตัว ตั้งแต่ครั้งแรก คุณค่อนข้างมีสมองที่ดีเลิศดั่งอัจฉริยะ
ความรู้ที่รับ ⇨ การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
การสื่อสาร ⇉ การส่งสารจากผู้ส่งไปยังผู้รับ เพื่อให้ผู้รับมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา และให้มีความเข้าใจที่ตรงกันนำไปสู่การดำรงชีวิตที่มีความสุข
ความสำคัญ ⇉ ทำให้รับรู้เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น มีความเข้าใจตรงกัน รวมทั้งได้สิ่งดี ๆ กลับมา เช่น เพื่อน ความรู้สึกของผู้อื่น หรืออาจจะเป็นความรู้สึกของตนเอง ก่อให้เกิดตวามพึงพอใจในชีวิต
รูปแบบของการสื่อสารในแบบต่าง ๆ
❤อริสโตเติล❤
ผู้พูด → คำพูด → ผู้ฟัง
❤ลาล์สเวล❤
❤แชนนอน และวีเวอร์❤
❤ออสกูด และชแรมม์❤
❤เบอร์โล❤
องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งสาร → ผู้จัด, ผู้พูด, ผู้ถาม, คนแสดง, นักเขียน
2. ข้อมูลข่าวสาร → เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน เท็จ จริง คำแนะนำ ความห่วงใย มนุษย์จะแสดงออกมาให้รับรู้ได้
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร → ใช้วิธีพูด เขียน หรือนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ
4. ผู้รับสาร → ผู้ชม, ผู้ฟัง, ผู้ตอบ, คนดู, นักอ่าน
5. ความเข้าใจ และการตอบสนอง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อแจ้งให้ทราบ
2. เพื่อสอน หรือให้การศึกษา
3. เพื่อสร้างความพอใจ หรือให้ความบันเทิง
4. เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ
ประเภทของการสื่อสาร
1. แยกตามกระบวนการ หรือการไหลของข่าวสาร → แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ การสื่อสารทางเดียว ส่งไปทางผู้รับในทิศทางเดียวโดยไม่มีการตอบกลับ เช่น สื่อสารผ่านวิทยุ หนังสือพิมพ์ เป็นต้น การสื่อสารสองทาง การส่งข่าวออกไปแต่มีการตอบกลับมาจากผู้รับ เช่น การพบปะพูดคุย การออกคำสั่ง
2. แยกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก → ทางการพูด การเขียน และทางกาย
3. แยกตามจำนวนผู้สื่อสาร → สื่อสารกับตนเอง, สื่อสารระหว่างบุคคล, สื่อสารสาธารณะ, สื่อสารในครอบครัว, สื่อสารในโรงเรียน, สื่อสารในสังคมทั่วไป
อุปสรรคของการสื่อสาร ⇉ ขาดทักษะในการสื่อสารที่ดี ข้อมูลมากเกินไป ได้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจน ไม่สมบรูณ์ ใช้เครื่องมือในการส่งสารที่ไม่เหมาะสม และไม่รับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น
❤คำถามท้ายบท❤
1. จงอธิบายความหมาย และความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การส่งสารจากผู้ส่งไปยังผู้รับ เพื่อให้ผู้รับมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา และให้มีความเข้าใจที่ตรงกันนำไปสู่การดำรงชีวิตที่มีความสุข
2. การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ ทำให้ผู้ปกครองสื่อสารกับเด็กได้เข้าใจ และยังสามารถรับสารจากครูที่โรงเรียนเกี่ยวกับเรื่องของเด็ก
3. รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ การให้ความรู้แบบการจัดประชุม หรือการจัดกิจกรรมในเรื่องที่ผู้ปกครองต้องการรู้ เช่นการจัดประชุมผู้ปกครองของทางโรงเรียนเพื่อให้รู้พัฒนาการของลูก และแนวทางการแก้ไข
4. ธรรมชาติ และการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก, เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์, มีความแปลกใหม่ และมีประโยชน์ต่อเด็ก และเรียนรู้ได้ดีจากสื่อ อุปกรณ์ที่หลากหลาย
5. ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อใหผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ ความพร้อม - สภาพสมบรูณ์ทางด้านร่างกาย และจิตใจ
ความต้องการ - ให้ชีวิตดำเนินไปอย่างมีความสุข
อารมณ์ และการปรับตัว - ปรับอารมณ์ให้เกิดความสมดุลพร้อมที่จะเรียนรู้
การจูงใจ - การกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้
การเสริมแรง - การสร้างความพึงพอใจหลังการเรียนรู้ให้แก่ผู้ปกครอง
ทัศนคติ และความสนใจ - การที่บุคคลมีการตอบสนอง และแสดงความรู้สึกต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ
ความถนัด - ความสามารถของบุคคลในการทำกิจกรรมให้สำเร็จ
ความต้องการ - ให้ชีวิตดำเนินไปอย่างมีความสุข
อารมณ์ และการปรับตัว - ปรับอารมณ์ให้เกิดความสมดุลพร้อมที่จะเรียนรู้
การจูงใจ - การกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้
การเสริมแรง - การสร้างความพึงพอใจหลังการเรียนรู้ให้แก่ผู้ปกครอง
ทัศนคติ และความสนใจ - การที่บุคคลมีการตอบสนอง และแสดงความรู้สึกต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ
ความถนัด - ความสามารถของบุคคลในการทำกิจกรรมให้สำเร็จ
ประเมินตนเอง ☺ เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมทำกิจกรรมในห้อง
ประเมินเพื่อน ✌ ร่วมทำกิจกรรม และช่วยกันปรึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น